Cái chết tức tưởi của một cán bộ hải quan

Cái chết tức tưởi của một cán bộ hải quan

Thứ 7, 23/03/2013 | 20:39
0
Ngày 20/3, báo Người đưa tin đã nhận được đơn của chị Huỳnh Thị Hậu tố cáo chồng chị là anh Nguyễn Nhất H. nhân viên Hải quan của Cục Hải quan Tây Ninh bị đồng nghiệp là Trần Thanh Hoàng Vũ bắn chết tại phòng làm việc. Điều chị Hậu bức xúc là dù vụ án đã xảy ra được gần 2 tháng nhưng cơ quan điều tra vẫn cho nghi phạm được tại ngoại.

Cái chết bất thường của một cán bộ hải quan

Theo đơn trình bày của chị Hậu, ngày 21/1, anh Nguyễn Nhất H. (SN 1978, ngụ tỉnh Tây Ninh) đi làm như thường lệ, nhưng đến trưa thì chị nghe có người báo anh H. đã bị thiệt mạng do súng của đồng nghiệp "cướp cò". Sau đó chị Hậu được biết vào thời điểm trên, anh Huynh đang làm nhiệm vụ kiểm kê lại súng trong cơ quan. Trong đoàn kiểm kê súng còn có một người tên Hiếu và hai nhân viên khác. Tại buổi kiểm kê súng, anh Huynh có làm việc với Trần Thanh Hoàng Vũ (SN 1982, ngụ phường 3, thị xã Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh, nhân viên đội Kiểm soát chống buôn lậu, được giao nhiệm vụ giữ súng). Tại đây, Vũ bày một loạt súng trên bàn làm việc để kiểm tra. Khi anh H. đang kiểm tra thì súng trên tay Vũ phát nổ, viên đạn cắm xuống đất cách chân anh H. khoảng 30cm.

Nghe tiếng súng nổ, chị M., làm cùng cơ quan gọi điện thoại cho anh H. hỏi xem có chuyện gì không. Khi nghe điện thoại đổ chuông, anh H. đi ra ngoài cửa nghe điện thoại. Ngay sau đó, ông Minh (Đội trưởng phòng chống ma túy Cục Hải quan Tây Ninh) ở phòng kế bên cũng chạy sang bảo ngừng ngay việc kiểm tra súng. Chờ anh H. nghe điện thoại xong ông Minh nhắc nhở mọi người nên cẩn thận, không để sự cố đáng tiếc xảy ra. Tuy nhiên khi anh H. vừa bước vào phòng thì tiếng súng thứ hai vang lên, lần này viên đạn từ khẩu súng do Vũ cầm đã bay vào má anh H. xuyên qua gáy khiến anh gục tại chỗ.

Sau khi xảy ra vụ việc, cơ quan CSĐT Công an thị xã Tây Ninh đã khởi tố Nguyễn Thanh Hoài Vũ về tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc hành chính.

Pháp luật - Cái chết tức tưởi của một cán bộ hải quan

Vợ anh H. đang trao đổi với PV.

Ngày 20/3, PV tìm về gia đình chị Hậu để tìm hiểu thêm về cái chết bất thường của anh H.. Ngôi nhà nhỏ nằm nép bên đường chìm trong không khí u uất dù cái chết của anh H. đã xảy ra gần hai tháng. Chị Hậu vẫn không thể làm được việc gì vì quá đau buồn trước cái chết tức tưởi của chồng. Chị Hậu cho biết: "Tôi không tin cái chết của chồng là do vô tình bởi tôi đã nghe anh H. nói về những bất đồng trong công việc giữa anh ấy với Vũ và một số đồng nghiệp chỉ mấy ngày trước khi bị bắn. Nhưng do tôi và anh H. cùng nghĩ rằng chuyện mâu thuẫn cũng là thường tình giữa đồng nghiệp với nhau, rồi sẽ gỡ rối hết những khúc mắc và anh em lại làm việc hòa thuận hơn. Ai ngờ anh ấy đã bị chết oan ức như thế".

Theo anh Huỳnh Văn Tèo (anh trai chị Hậu, đang công tác trong quân đội) cho biết: "Tôi là lính, cũng học hết mọi thao tác sử dụng và bảo quản súng. Tôi hiểu súng bị cướp cò là như thế nào. Một là nếu súng cướp cò thì sẽ bắn những loạt đạn liên tục; Hai là chỉ cướp một phát và người điều khiển bình tĩnh có thể dừng lại được, đằng này súng bị cướp cách nhau 3 phút thì không thể tin được. Theo quan sát của tôi thì H. bị phát đạn từ má trái xuyên qua gáy, một phát đạn rất thẳng, chứng tỏ người cầm súng nếu ngồi sẽ chĩa lên để bắn, nếu đứng thì đưa tay thẳng ngang mặt để bắn. Ở đây không thể có chuyện vô tình, bởi nếu vô tình cầm súng sẽ theo kiểu buông lơi tay, nếu không cố tình phát đạn sẽ trúng vào người chứ không trúng mặt".

Ngồi bên cạnh anh trai, chị Hậu tiếp lời: "Những nghi ngờ của tôi là có cơ sở, anh H. đã nói về những mâu thuẫn rất nhiều lần, có vẻ anh ấy biết chuyện xấu sẽ xảy ra với mình. Tôi chỉ mong cơ quan điều tra nhanh chóng làm rõ sự việc một cách công minh nhất".

Cũng theo anh Tèo, gia đình rất búc xức khi quá trình điều tra cơ quan CSĐT làm không chặt chẽ, lẽ ra phải nhanh chóng tách các nhân chứng ra để lấy lời khai, đồng thời bắt tạm giam Vũ để điều tra nhưng cơ quan CSĐT lại chỉ mời Vũ lên làm việc rồi cho về. Lúc đầu, có nhân chứng đã từng nói với gia đình anh rằng anh H. và Vũ đã cãi nhau khi kiểm tra súng tuy nhiên sau đó gia đình hỏi lại thì ai cũng nói là không biết (?).

Khoảng trống khó lấp đầy

Theo chị Hậu, từ hôm anh H. mất, đồng nghiệp của anh chỉ đến lúc đưa tang còn sau đó không thấy ai qua lại hỏi thăm hay thắp cho anh một nén nhang. Chị Hậu tin chồng mình không ăn ở bạc bẽo đến độ khi chết mà đồng nghiệp không thương tiếc. Còn về phía gia đình Vũ thì quá vô tâm khi chẳng một lời hỏi han, chỉ đưa tiền mai táng cho gia đình chị Hậu thông qua Cục Hải quan Tây Ninh.

Chị Hậu xót xa nói: "Họ nghĩ đồng tiền to lớn đến vậy sao? Chồng tôi đã chết, họ chỉ đưa tiền là xong?. Hôm qua, mẹ Vũ gặp mẹ chồng tôi trên cơ quan lúc công an đưa lên để dựng lại hiện trường. Lúc đó, mẹ Vũ quay mặt đi không thèm nói với mẹ chồng tôi một tiếng".

Điều chị Hậu đau lòng hơn là khi anh H. ra đi anh đã không biết vợ đang mang thai đứa con thứ hai. Trước đó, hai vợ chồng chị cũng đã có một đứa con gái 3 tuổi, anh H. cũng rất mong có thêm con...

Từ khi anh H. mất đi, gánh nặng đè lên đôi vai người vợ trẻ. Chị Hậu tâm sự, chị và anh H. cũng chỉ mới kết hôn gần năm năm, cuộc sống của hai vợ chồng còn rất nhiều khó khăn. Lúc còn sống mọi chi tiêu trong gia đình phụ thuộc vào đồng lương ít ỏi của anh H. Khi anh H. còn sống, việc lớn việc nhỏ trong nhà đều một tay anh lo liệu, ai cũng nói chị Hậu có phước nhờ chồng. Giờ anh mất đi để chị một mình với đứa con gái 3 tuổi và một đứa chưa chào đời. Cũng vì quá đau đớn khi chồng chết nên chị Hậu đã nằm liệt giường, chị sợ sau này sẽ ảnh hưởng đến đứa bé. Mấy hôm nay, con gái lớn của chị cứ ôm hình ba hỏi chị: "Mẹ ơi ba đâu? Sao ba không về bế con? Sao ba đi hoài vậy mẹ?". Khi nghe con gái hỏi vậy chị chỉ biết ôm con khóc...

Chị biết dù có chăm sóc chu đáo đến cỡ nào thì cũng không thể lấp đầy những khoảng trống mà anh H. để lại. Nhưng chị còn thương mẹ chồng chị hơn, từ hôm con trai mất bà không chịu ăn uống gì, gia đình đã phải đưa bà đến viện nhiều lần. Bây giờ, chồng chị đã mất, chị và gia đình chỉ mong cơ quan công an điều tra, làm rõ cái chết của anh H. để vong hồn anh được an ủi nơi chín suối.                  

Ngày 20/3, cơ quan CSĐT Công an thị xã Tây Ninh cho biết do vụ án đang trong quá trình điều tra nên không thể trả lời PV cụ thể. Cùng ngày, Cục Hải quan Tây Ninh cho biết: "Hiện chưa có kết luận của cơ quan CSĐT nên Cục cũng không có ý kiến gì. Sau khi sự việc xảy ra Cục đã đình chỉ công tác đối với Nguyễn Thanh Hoài Vũ. Bên cạnh đó, Cục cũng đã nhận được thông báo khởi tố điều tra đối với Vũ. Hiện, Vũ đang được tại ngoại".     

Minh Hiếu

Tư lệnh hải quân Nga muốn phục hồi căn cứ ở Việt Nam

Thứ 5, 21/03/2013 | 20:24
Chúng tôi muốn phục hồi cơ sở hải quân cũ ở Việt Nam. Chúng tôi sẵn sàng phát triển sự hiện diện của Nga cả trong những vùng biển và đại dương khác..." - Tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Viktor Chirkov tuyên bố.

Hạt phó kiểm lâm treo cổ chết tại phòng làm việc

Chủ nhật, 17/03/2013 | 12:40
Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Hiệp Đức (Quảng Nam) chết trong tư thế treo cổ ngay cửa chính của phòng mình.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Công an vào cuộc vụ người phụ nữ đạp chân cư dân tại chung cư

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:50
Vừa qua, hình ảnh người phụ nữ dùng chân đạp vào một cư dân được xác định xảy ra ở chung cư Đồng Phát - Park View Tower (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng bị khởi tố

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:56
Ông Phạm Bé, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng bị khởi tố để điều tra về hành vi Nhận hối lộ.

Tây Ninh: Khởi tố nhóm lừa đảo qua app sex, chiếm đoạt trên 50 tỷ đồng

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:55
Thủ đoạn lừa đảo qua app sex là dịch vụ cung cấp gái mại dâm thu hút khách hàng có nhu cầu mua dâm trên mạng xã hội, để lừa chuyển tiền vào tài khoản của bọn chúng.

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua đầu tư chứng khoán

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:49
Các đối tượng cung cấp cho nạn nhân các giấy tờ pháp lý của công ty để “con mồi” dễ dàng tra cứu thông tin và tin tưởng rồi theo chỉ dẫn của đối tượng lừa đảo.

Bắt nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:39
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng - Nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Công an thông tin về vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:44
Ngày 4/5, Công an thị xã Việt Yên (Bắc Giang) thông tin ban đầu về vụ phát hiện thi thể đôi nam, nữ dưới ao ở tổ dân phố My Điền 1, phường Nếnh, thị xã Việt Yên.

Công an vào cuộc vụ gần 500 người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:35
Ngày 3/5, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Công an TP.Long Khánh vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc gần 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở Băng.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:15
Cơ quan chức năng tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài liên quan vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh để phục vụ điều tra.